วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตำรวจสนามแอฟริกาใต้

South African Constabulary



เครื่องแบบลูกเสือเมื่อเริ่มแรกนั้นจำลองแบบมาจากเครื่องแบบของตำรวจสนามแอฟริกา
หลังจากการรบป้องกันเมืองมาเฟคิง และ การสิ้นสุดของสงครามระหว่างอังกฤษกับพวกโบเออร์ อังกฤษก็เข้าควบคุมอดีตสาธารณรัฐทรานสวาล และ เสรีรัฐออเรนจ์ของพวกโบเออร์ ตำรวจสนามของแอฟริกาใต้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ทหารบกในยามสงบ โดยปฏิบัติหน้าที่กึ่งตำรวจและกึ่งกำลังทหาร เพื่อรักษาความสงบอดีตสาธารณรัฐซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐแอฟริกาใต้ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

เบเดน-เพาเวลล์ ในฐานะผู้นำซึ่งมีความสามารถเป็นที่ยอมรับ ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้รับผิดชอบจัดตั้งองค์กรตำรวจสนามของแอฟริกาใต้ ภายในระยะเวลาอันสั้น เขาระดมกำลังอย่างรวดเร็วจากอาณานิคมสองแห่งของบริติช คือ จากเขตพื้นที่ปลายแหลมและจากเขตนาทาล ซึ่งขณะนั้นเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพแอฟริกาใต้ บี-พี ยังระดม นายทหารและพลทหารมาจาก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา อินเดียและศรีลังกา อังกฤษและไอร์แลนด์ อีกด้วย

บี-พี ออกแบบเครื่องแบบด้วยตัวเอง ประกอบด้วยเสื้อเชิ้ตแบบไม่เป็นทางการและหมวกปีกกว้างยอดนิยมแบบจ้าวทุ่งของเขา เครื่องแบบนี้เป็นทางการน้อยกว่าและเหมาะกับการปฏิบัติงานมากกว่าเครื่องแบบทหาร บี-พี พอใจความสะดวกสบายของเสื้อผ้าตำรวจชายแดนพวกนี้มาก

ต่อมาภายหลังเมื่อเขาก่อตั้งกิจการลูกเสือสำหรับเด็กชายขึ้น บี-พี ใช้เครื่องแบบที่คล้ายคลึงกันมาก นั่นคือ เสื้อเชิ้ตและกางเกงขาสั้นสีกากี ผ้าผูกคอ และหมวกปีกกว้างอันมีชื่อเสียงของเขา

สีดั้งเดิมของเครื่องหมายลูกเสือคือ สีทองและสีเขียว ซึ่งมาจากสีของรัฐทรานสวาลด้วยเช่นกัน


ลูกเสือนับพันทั่วโลกเคยสวมเครื่องแบบนี้ แม้ว่าทุกวันนี้จะมีลูกเสือจำนวนไม่มากนักที่ยังคงแต่งกายแบบดั้งเดิม ลูกเสือแอฟริกาใต้ที่เข้าร่วมชุมนุมลูกเสือโลกจะปรากฏกายในชุดลูกเสือแบบดั้งเดิม คือ เครื่องแบบสีกากีและสวมหมวกปีกกว้าง พร้อมด้วยผ้าผูกคอสีเขียวและทอง


ลูกเสือสำรองแอฟริกาใต้ฝึกทักษะการผูกเงื่อน
ผู้ใหญ่ในภาพคือ นคเวนคเว นโคโม(Nkwenkwe Nkomo),
หัวหน้าลูกเสือแอฟริกาใต้ ค.ศ. 1998


อ้างอิง :
           http://pinetreeweb.com/
             http://www.scouting.org.za/seeds/sac.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น