วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อนุสาวรีย์ของผู้ก่อตั้งขบวนการลูกเสือโลกที่เมืองพูล

POOLE, England (Reuters) – อนุสาวรีย์ของผู้ก่อตั้งขบวนการลูกเสือโลกจะได้รับการรักษาความปลอดภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมงจนกว่าจะถูกโยกย้ายหรือจนกว่าภัยคุกคามจะลดลงหลังจากกลายเป็นเป้าหมายของการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ
ก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงในบริสตอลทางตะวันตกของอังกฤษได้ดึงรูปปั้นของเอ็ดเวิร์ด คอลสตัน พ่อค้าทาสสมัยศตวรรษที่ ๑๗ นำมาผลักทิ้งลงน้ำที่ท่าเรือ ซึ่งต่อมาสภาท้องถิ่นบริสตอลได้กู้คืนและแจ้งว่าจะนำไปตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์
สภาเทศบาลเมืองพูลกล่าวว่าจะย้ายอนุสาวรีย์ เบเดน-เพาเวลล์ วีรบุรุษจากสงครามอังกฤษ-โบเออร์ (British Boer War)เป็นการชั่วคราวจากที่ตั้งบนท่าเรือของเมืองชายทะเลในภาคใต้ของอังกฤษ เพิ่อรอการหารือเกี่ยวกับอนาคตของรูปปั้นต่อไป อย่างไรก็ตามการเคลื่อนย้ายอาจล่าช้าออกไปเล็กน้อย
การเดินขบวนประท้วงแพร่กระจายไปทั่วสหรัฐอเมริกาและยุโรปหลังจากการตายของจอร์จ ฟลอยด์ ในอังกฤษเองก็มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับอนุสาวรีย์ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับจักรวรรดินิยมในอดีต รูปปั้นจำนวนมากถูกโค่นล้มลง ในขณะที่อนุสาวรีย์ของ เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิลล์ผู้นำสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับรัฐสภาได้ถูกทำให้เสียหาย สภากล่าวว่ามี “ บางแง่มุมในชีวิตของ โรเบอร์ต เบเดน-เพาเวลล์ ไม่ควรค่าแก่การรำลึกถึง” ตำรวจกล่าวว่าอนุสาวรีย์อาจเป็นเป้าหมายของการทำลายก็ได้
อนุสาวรีย์ เบเดน–เพาเวลล์ สร้างขึ้นเมื่อกว่าทศวรรษที่ผ่านมา เป็นรูป บี-พี นั่งมองข้ามท่าเรือไปยังเกาะบราวน์ซีอันเป็นสถานที่ซึ่งท่านเริ่มขบวนการลูกเสือในปี ๒๔๕๐
“ เรารู้ว่าคนในท้องถิ่นรู้สึกภาคภูมิใจในการเชื่อมโยง ลอร์ดเบเดน–เพาเวลล์ และ ขบวนการลูกเสือกับเมืองพูล และบางคนก็รู้สึกว่าเราน่าจะเลี่ยงการประท้วงโดยเคลื่อนย้ายรูปปั้นออกไปชั่วคราว” มาร์ค ฮาวเวลล์รองประธานสภากล่าว .

“ ถึงแม้เราไม่สามารถบอกได้ว่าจะโยกย้ายชั่วคราวเมื่อใด แต่เราก็จะจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมงจนกว่าอนุสาวรีย์จะถูกเคลื่อนย้าย หรือ ภัยคุกคามจะลดลงน้อยลง”

เบเดน – เพาเวลล์ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในการจัดตั้งขบวนการลูกเสือซึ่งมีสมาชิก ๕๔ ล้านคนทั่วโลกและในแบบสำรวจความคิดเห็นปี๒๕๕๐ เขาได้รับการลงคะแนนให้เป็นบุคคลผู้มีอิทธิพลมากที่สุดคนที่ ๑๓ ของสหราชอาณาจักรในศตวรรษที่ ๒๐ แต่นักวิจารณ์กล่าวว่าเขามีมุมมองแบ่งแยกเชื้อชาติและเป็นผู้สนับสนุนของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และ ลัทธิเผด็จการฟาสซิสต์
ชาวบ้านบางคนร่วมกับลูกเสือทั้งปัจจุบันและลูกเสือเก่าพากันตอบโต้แผนการเคลื่อนย้ายด้วยความโกรธเคือง เรื่องนี้ นายคอเนอร์ เบิร์น(Conor Burns) สมาชิกสภาผู้แทนในท้องถิ่น กล่าวว่าเป็น การตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างมาก
โฆษกขององค์การลูกเสือกล่าวว่าองค์การกำลังรอการหารือเรื่องนี้กับสภา “ เพื่อการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป”
Writing by Michael Holden; Editing by Kate Holton, Andrew Heavens and Giles Elgood
Our Standards:The Thomson Reuters Trust Principles.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น